Lumpoo-BangKraSorb

Lumpoo-BangKraSorb

กิจกรรมที่จัดทำขึ้นโดย นักศึกษาวิชาการสื่อสารบูรณาการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ชื่อโครงการ          ห้องเรียนธรรมชาติ

หลักการและเหตุผล
            ปัจจุบันพื้นที่สวนลำพูบางกระสอบกำลังเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนและเยาวชนสนใจไปศึกษาเกี่ยวกับต้นลำพูและหิ่งห้อย ซึ่งบริเวณพื้นที่สวนลำพูบางกระสอบนั้นจะมีพรรณไม้นานาชนิดเติบโตกันอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นเขตพื้นที่สีเขียวเพราะเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะการมีหิ่งห้อยอยู่มากมาย จนกลายเป็นเสน่ห์สำคัญของสวนลำพูบางกระสอบที่จะคอยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศในพื้นที่แห่งนี้ แต่ก็ยังมีปัญหาหลายอย่าง ในเรื่องของการให้ความสะดวกสบายหรือการให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่มีกลุ่มจิตอาสารวมตัวกัน ช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติในพื้นที่แห่งนี้โดยไม่ได้อะไรเป็นค่าตอบแทนเลย ทำด้วยจิตอาสา เต็มใจที่จะทำ จึงทำให้มีบุคลากรจำนวนน้อยที่จะมาคอยดูแลและให้ความรู้กับคนที่จะเข้ามาเยี่ยมชมหรือต้องการความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติก็อาจจะทำให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้รับความรู้แบบไม่ทั่วถึงบ้างทีก็อาจได้น้อย เนื่องจากบุคลากรหรืออุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมความรู้ไม่เพียงพอตามที่ต้องการ
                ดังนั้นคณะผู้จัดทำ จึงได้มีการจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมความรู้ให้เหมาะสมกับเด็กช่วงชั้นป.4 หรือ ช่วงอายุ 10ปี ภายใต้ชื่อ โครงการ ห้องเรียนธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้เด็กได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นโดยผ่านสื่อและการสื่อสารต่างๆที่สามารถทำให้เด็กๆเข้าใจและเกิดความรักธรรมชาติมากขึ้นได้เป็นลำดับและยังเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาในการให้ความรู้แก่เด็กเพื่อจะได้นำไปสู่การเข้าใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้เป็นอย่างดีอีกทั้งอาจเป็นการช่วยส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจได้ศึกษาให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นได้


วัตถุประสงค์โครงการ
วัตถุประสงค์
                1.เพื่อต้องการสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนได้ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติในพื้นที่สวนลำพูบางกระสอบ
                2.เพื่อสร้างเสริมให้เด็กและเยาวชนเกิดความรักธรรมชาติ
                3.เพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติ
                4.เพื่อสร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และโทษของต้นไม้แต่ละชนิดในสวนลำพูบางกระสอบ
                5.เพื่อกำหนดรูปแบบการสร้างสื่อที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนในเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติและการศึกษาพรรณไม้

กลุ่มเป้าหมายและการณ์วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย                                                                                            
            -นักเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบทั้งชายและหญิง
                -ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
                -จำนวน    20       คน
               
การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
พฤติกรรมของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 4หรือวัยเด็กตอนปลาย
                วัยเด็กตอนปลาย (Late child hood) หรือวัยก่อนรุ่น
                วัยเด็กตอนปลายอายุระหว่าง 10-13 ปี หรือระหว่าง 10-12 ปี วัยนี้คาบเกี่ยวกับวัยแรกรุ่นหรือวัยรุ่นตอนต้นเพราะบางคนอาจจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นลักษณะของวัยแรกรุ่น (Puberty) ตั้งแต่อายุ 11 ปี ในเด็กหญิง และ 12 ปี
                ในเด็กชายระยะวัยเด็กตอนปลายเป็นระยะที่มีการพัฒนาทางสังคมเป็นลักษณะเด่นกล่าวคือ เป็นช่วงเปลี่ยน (Transition period) จากสังคมแบบในบ้านไปสู่สังคมนอกบ้าน ศูนย์กลางของชีวิตทางสังคมคือ โรงเรียน บิดามารดาเริ่มกลายเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อเด็กน้อยลง กลุ่มเพื่อนร่วมวัยเริ่มมีบทบาทต่อชีวิตของเด็กมากขึ้น 
                กลุ่มเด็กในวันนี้จะมีอัตราความเจริญเติบโตแตกต่างกัน เด็กที่มีกระบวนความเติบโตเร็ว จะเข้าสู่วัยรุ่น แตกเนื้อหนุ่มเนื้อสาวเร็ว เด็กหญิงจะจะเติบโตเร็วกว่าเด็กชายประมาณ 1-2 ปี เด็กแต่ละคนเข้าสู่วัยแตกเนื้อหนุ่มสาวไม้พร้อมกัน บางคนจะย่างเข้าวัยรุ่นเมืออายุ 11 ปี บางคน 9ปี บางคน 12 ปี ทั้งนี้สุดแล้วแต่กระสวนความเจริญเติบโตของแต่ละบุคคล
                เมื่อเข้าสู่วัยแตกเนื้อหนุ่มสาวแล้ว ความเจริญเติบโตจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ทำให้เกิดปัญหาทางอารมณ์และทางสังคมขึ้น 
                วัยนี้ทั้งสองเพศเริ่มแยกกันทำกิจกรรม ความสนใจแตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าวัยเด็กตอนปลายเป็นวัยที่มีการเตรียมตัวหลายๆด้านเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต เพื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น เช่น ด้านสังคม การเข้ากลุ่ม การควบคุมอารมณ์ การเข้าใจตนเอง เด็กจะเข้าสู่วัยรุ่น และมีความเจริญเติบโตมากน้อยเพียงไร ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ได้รับมาในช่วงนี้และเช่นเดียวกันกับประสบการณ์ วัยเด็กตอนต้นเป็นรากฐานของพัฒนาการในระยะวัยเด็กตอนปลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น