Lumpoo-BangKraSorb

Lumpoo-BangKraSorb

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้อมูลฐานกิจกรรม ที่4 (ตำนานรักหิ่งห้อยกับลำพูและหิ่งห้อยกับดวงดาว)

ตำนานรักหิ่งห้อยกับลำพูและหิ่งห้อยกับดวงดาว





-กิจกรรม
ชื่อเกม พาน้องลำเลียงไข่.....หิ่งห้อย
จุดประสงค์ สร้างความสามัคคี ความมีน้ำใจ เพื่อความสนุกสนาน
อุปกรณ์ ช้อน ลูกปิงปองสีขาว กล่อง
วิธีการเล่น
1 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เท่ากัน
2 ให้นักเรียนตั้งเป็นแถว
3 ให้นักเรียนใช้ช้อนตักลูกปิงปองแล้วส่งต่อให้เพื่อน โดยให้เพื่อนอีกคนใช้ช้อนรับลูกปิงปองแล้วส่งต่อให้เพื่อนอีกคน




4 พอครบเวลาที่กำหนดเราก็จะมานับว่ากลุ่มไหนได้ลูกปิงปองมากที่จะเป็นผู้ชนะ


ฐานที่5 เมื่อมีน้ำขึ้นก็ต้องมีลง

กิจกรรม นักดำน้ำในขวด


จุดประสงค์ เพื่อให้น้องเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
เพื่อปลูกฝังความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้แก่น้อง


อุปกรณ์
1. หลอดกาแฟ
2. คลิปกระดาษ
3. ขวดพลาสติก
4. กรรไกร


วิธีการทำ
1. นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นรูปนักประดาน้ำให้มีลำตัวยาว 3.5 cm แล้วติดคลิปหนีบกระดาษที่ด้านหัวแล้ว แขวนไว้กับปลอกปากกา โดยนักดำน้ำจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมพอที่จะผ่านคอขวดลงไปได้
2. เติมน้ำลงไปในขวดแล้วหย่อนนักดำน้ำลงไป ส่วนบนของปากกาจะลอยปริ่มกับระดับน้ำ แล้วปิดฝาให้ แน่น แล้วบีบบริเวณกลางขวด แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง


ผลการทดลอง เมื่อบีบขวดจะทำให้นักดำน้ำจมลง และเมื่อปล่อยมือจะทำให้นักดำน้ำลอยขึ้น
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เมื่อวางปลอกปากกาลงไปในน้ำฟองอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในปลอกปากกาทำให้นักดำน้ำมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำดังนั้นนักดำน้ำจึงลอยขึ้น เมื่อเราบีบขวดพลาสติกน้ำจะถูกดันเข้าไปอัดอากาศที่อยู่ในปลอกปากกา ทำให้นักดำน้ำมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ดังนั้นนักดำน้ำจึงจม เมื่อปล่อยมือ ขวดพลาสติกจะขยายตัวออก อากาศที่อยู่ในปลอกปากกาจะขยายตัวทำให้นักดำน้ำมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ดังนั้นมันจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำอีกครั้งหนึ่ง
การนำไปใช้ การทดลองดังกล่าวใช้หลักการเช่นเดียวกับการสร้างเรือดำน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น